Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

BÁNH BÔNG LAN PHÔ MAI VÀ MOUSSE PHÔ MAI .

Đây là ổ bánh chưa vừa ý . Thật ra thì đây là lần đầu tiên mình làm loại bánh này nên hoàn toàn không có kinh nghiệm . Ổ bánh bông lan pho mai ra lò bị xẹp chút ít , nhăn mặt và hơi thắt eo , độ mềm thì cũng mềm và mịn , tuyetanh cũng chưa ăn bánh này ngoài tiệm lần nào nên cũng không biết bánh đạt độ mềm tốt nhất là như thế nào , nhưng mình nghĩ là chắc sẽ mềm hơn chiếc bánh này nữa mới đúng . Còn về phần mousse thì cũng không dám gọi đây là bánh mousse phô mai bởi vì phần mousse này chỉ đủ phủ toàn bộ bề mặt bánh mà thôi . Còn bánh mousse thì phải có nhiều lớp xen kẽ nhau mới đúng , thật ra là vì còn một phần phô mai nên mình làm cho nó hết mà thôi . Có lẽ lần sau nếu làm bánh này mình có nên hạ  bớt lượng bột không nhỉ ?????

Và đây là công thức tạm lần này .

* BÁNH BÔNG LAN PHÔ MAI

- Lòng trắng trứng gà      4 cái ( cân được 145 g )
- Lòng đỏ trứng gà          3 cái
- Bột mì                           55 g
- Bột bắp                         15 g
- Đường xay                     80 g
- Phô mai kem                  35 g
- Sữa tươi                         35 g
- Dầu ăn                           20 g
- Muối                              1/4 m cafe
- Nước cốt chanh             15 g

*************

* MOUSSE PHO MAI

- Phô mai kem                       80 g
- Kem sữa tươi ( whipping )   80 g
- Lòng đỏ trứng gà                 2 cái
- Đường xay                           40 g
- Sữa tươi                               120 ml
- Gelatin lá                                2 lá .
- Rượu nho                             1 m cafe


                                             &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&

* LÀM BÁNH BÔNG LAN

- Khuôn lót giấy nến quanh thành và đáy khuôn . Nếu là khuôn ráp đáy thì bọc giấy bạc quanh khuôn .
- Hòa hai thứ bột cho thật đều .
- Sữa tươi , phô mai , dầu , muối cho vô tô inox bắc lên bếp ấm cho phô mai tan ( không nấu sôi )
- Phô mai vẫn còn chưa tan hết bắc xuống  , dùng phới tay khuấy cho nguội , cho từng cái lòng đỏ vô , cho đến đâu đánh tan lòng đỏ đến đó hết lòng đỏ mình có một hỗn hợp sền sệt .
- Tiếp tục cho bột vô , quậy cho bột đều . Để qua một bên .
- Cho lòng trắng vô thố đánh , đánh lòng trắng vừa nổi thì cho ngay đường vô đánh tiếp cho lòng trắng tiếp tục nổi , hết đường lòng trắng nổi mềm , cho nước cốt chanh vô đánh đều là được , không đánh lâu , lúc này lòng trắng mềm , mịn chứ không xốp .
- Trộn lòng trắng vô tô bột , chia 3 lần , trộn đều làn đầu cho hỗn hợp đều mượt .
- Đổ ngược tô hỗn hợp bột vô phần lòng trắng còn lại trộn xới từ dưới lên , thường xuyên vét quanh thành tô , thấy bột vừa đều thì ngưng ngay .
- Mở lò trước 10 phút , nhiệt độ là 130 độ C.
- Đổ vô khuôn , vỗ nhẹ cho tan bọt khí to trong bột , cho khuôn vô một khay sâu lòng , đặt vô lò chế nước nóng nướng cách thủy 40 phút , xăm bánh không dính tăm là chín .
- Để yên khuôn bánh trong lò , hé cửa lò khoảng 10 - 15 phút lấy ra gỡ bánh ra khỏi khuôn .


* LÀM MOUSSE .

- Dùng khuôn không đáy , nếu không có thì xếp giấy bạc thành miếng có chiều dài đủ bao vừa khít thành ổ bánh , chiều cao cao hơn thành bánh bông lan khoảng 2 hay 3 cm , quấn quanh thành bánh bông lan , dán băng keo
- Cho lòng đỏ trứng vô tô inox , nấu nước sôi trong chảo , tắt bếp , cho tô lòng đỏ và đường vô đánh cho lòng đỏ và đường nổi sệt , lòng đỏ chín tốt .
- Kem sữa tươi đánh nổi .
- Cho phô mai kem vô tô đánh phô mai nổi mềm ( đánh số 1 thôi ) , đổ từ từ lòng đỏ vô đổ đến đâu đánh hết cho trứng quyện đều đến đó , tiếp tục cho kem sữa tươi vô trộn một lần nữa cho đều hỗn hợp , để vô tủ lạnh .
- Cho sữa vô nồi nhỏ nấu nóng lên , khỏi để sôi .
- Lá gelatin ngâm vô nước lạnh cho mềm , không ngâm lâu quá lá bị nhão hết . Vớt ra vắt ráo thả vô sữa nóng , phới tay khuấy liên tục đều , lá gelatin sẽ tan hết , khuấy cho sữa và gelatin nguội .
- Đổ liền vô tô hỗn hợp phô mai trứng khuấy hỗn hợp mịn đều là được , để cho hỗn hợp hơi đông thêm một chút nữa , để trong tủ lạnh .
- Canh cho hỗn hợp vừa đủ độ đông không chảy , mang ra dùng muỗng đánh đều một lần nữa , đổ lên mặt bánh , xếp trang trí lên mặt trái cây hay lát hạnh nhân tùy ý , để tủ lạnh cho bánh đông hoàn toàn mới tháo khuôn .




       


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.