Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

BỘT BÁNH CROISSANT VỚI NHÂN XÚC XÍCH JAMBON , CHÀ BÔNG

Lâu rồi Vịt mới làm lại bánh này , cũng bởi vì loại bột bánh mì này khi làm chiếm khá nhiều thời gian nên thời gian qua mình cũng không tiện để làm được nhiều lần . Vịt vốn thuộc tuýp người ngày nào việc nấy.... hii..hi ..nên... loại bánh nào mà ủ kéo dài ngày này ngày kia thì mình hơi bị ngại lắm . Bột bánh Croissant này có nhiều cách làm tùy mỗi người và cách cán bột cũng mỗi người một cách nữa , có người ủ lạnh đến tận sáng hôm sau mới cắt chia hình dạng bánh . Tìm mãi rồi mình chọn cách này , dù sao đi nữa thì Vịt cũng cố gắng trong một buổi chiều đến khi cơm tối là xong dĩa bánh . Cũng tiện để sáng sớm hôm sau là có bánh ăn sáng rồi .

Lần này bột bánh Croissant cán xong mình cuộn  kẹp thêm nhân xúc xích , dăm bông , chà bông và hành tây cắt nhỏ , Một phần mình tạo hình cánh diều , một phần cuộn bình thường còn lại những rẻo sợi bột khi cắt thừa mình tạo hình hoa cho vô chén , vậy là Vịt có 3 kiểu bánh rồi .





** BỘT BÁNH CROISSANT .

* BỘT NHỒI .

- Bột mì làm bánh mì ( Bread flour ) ........................................150 g
- Bột mì đa dụng ........................................................................100 g
- Đường cát .................................................................................60 g
- Nước ấm hay sữa tươi lạt ấm ....................................................135 ml 
- Magarine Meizan .......................................................................40 g
- Instant dry yeast ( men khô ) .....................................................2 tsp .

Vì mình nhồi bột bánh bằng Magarine nên trong thành phần không có muối . 
Bột trong bánh này mình dùng bột mì Baker's Choice .

* BƠ CÁN .

- Magarine dẻo ( bơ thực vật dẻo ) .....................................125 g.

** NHÂN BÁNH

- Xúc xích ngon..........................8 cây mỗi cây chia đôi thành 16 cây .
- Jambon loại ngon ....................100 g chia 16 cây dài .
- Chà bông loại ngon .................50 g
- Hành tây cắt sợi dài ................nhiều hay ít tùy thích .

- Phô mai kem ( làm bánh hình hoa ) ........30 g
- Chà bông ngon.........................................4 nhúm .
- Hành lá cắt nhỏ .


** NHỒI BỘT BÁNH .

Với cách làm này , mình trộn men trực tiếp vô bột nên bạn phài dùng gói men mới nha , để đảm bảo men còn tốt ,đừng dùng gói men đã cắt còn lại , có thể men đã yếu bánh không nở .

Lần này mình bị thiếu hình nhiều , hy vọng mình sẽ bổ sung hinh sau nhé .

- Cho vô tô lớn hai loại bột rây chung cho đều , làm một vũng lõm ở giữa .
- Cho vô giữa đường , men , nước ấm ( sữa ấm ) , dùng nĩa khuấy trộn cho bột thấm từ từ vô phần nước đến khi bột đã hút hết nước , bạn dùng tay bóp trộn cho bột thấm .
- Cho Magarine vô bột bóp trộn đến khi bột thành một khối nhão mềm , lúc này bột chưa mịn đâu ( trong bột vẫn chưa tao thành Gluten , tức là bột chưa đạt độ dai ) , nhưng không sao hết , khi cán bột sẽ đạt đến độ dai cần thiết cho bánh thôi .
- Trên mặt bàn , bạn phủ một lớp bột áo mỏng . mang khối bột ra , xoa trên mặt bột ít bột áo cán , mỏng hình chữ nhật chung quanh cán mỏng hơn chính giữa một chút nhé , cán khoảng 20 x 30 cm .
- Dùng một khay phẳng , rắc tí bột áo , để miếng bột lên , dùng màng đậy thực phẩm đậy kín lại . Để vô tủ lạnh ( để bột có độ cứng lại một chút và bớt đàn hồi ) .

**   BƠ CÁN .

- Mang bơ từ tủ lạnh ra , trải một miếng nylon lên bàn , cho thỏi bơ vô .
- Bạn xếp nylon chung quanh thành một hình vuông cạnh 10 cm gập các cạnh nylon cho chặt nhé .
- Dùng cây cán đập nhẹ nhẹ cho bơ mềm ra , khi bơ đã hơi mòng cán cho bơ tràn hết phần trong nylon đã gập , làm như vậy để bơ thành một miếng hình vuông cạnh 10 cm .

** CÁN BỘT .

- Mang bột từ tủ lạnh ra đặt bột lên bàn có rắc tí bột áo nha . Để miếng bơ hình vuông vô giữa , gập hai bên vô , phần bột trên xuống , phần bột dưới lên , bóp cho những mép bột dính chặt vào nhau .

- Cán lần 1 : cầm cây cán bột ấn cho bột bẹt ra từ từ , đến khi bột vừa mỏng thì cán  bột ra dài khoảng 30 cm . Xếp bột làm ba .
Tiếp tục cán như vậy một lần nữa , xếp làm ba , dùng cọ quết bớt bột áo đi . Dùng màng bọc thực phẩm gói chặt , để lên khay cho vô tủ lạnh ủ 1 h .

- Cán lần 2 : mang bột ra rắc tí bột áo lên  bàn cũng cán hai lần như cách trên , bọc màng thực phẩm chặt ủ tủ lạnh 1 h nữa .

- Cán lần 3 : cán như hai lần trên , bọc kín ủ ( lần này thì mình cho vô ngăn đông để 30 phút ) . Trong khi đó mình chuẩn bị nhân .

** TẠO HÌNH BÁNH .

- Mang bột ra , lúc này bột có độ cứng tốt . Chia bột làm 2 phần , phần còn lại để vô ngăn đông 
- Cán dài mỏng phần bột đã cắt ra hình chữ nhật dày khoảng 0,5 cm . Cắt những phần bột chung quanh cho cạnh thẳng lại . Cắt bột thành 4 hình vuông , chia hình vuông theo đường chéo được 8 hình tam giác .


- Cắt một đường ngay đỉnh nhọn của tam giác , cho một lát bơ lạt , đặt 1 cây xúc xích , 1 cây jambon , vài cọng hành và tí chà bông vô giữa hướng từ cạnh chéo đến đỉnh nhọn của tam giác . Cầm đỉnh nhọn phía bên kia của tam giác , bạn luồn đỉnh nhọn đó qua đường cắt bên kia đỉnh nhọn bên này tạo thành góc chéo như vậy nè .


- Làm hết 8 bánh , bạn đem để vô lò chưa nướng ( không mở điện nha ) ủ .

- Tiếp tục mang phần bột còn lại ra cán như cách khi nãy , cắt những phần bột không đều chung quanh ( những phần bột này bạn cho vô miếng nylon cho vô tủ lạnh  )
- Chia bột thành 8 hình tam giác như vậy nè .


- Cắt giữa đáy tam giác một nhát nhỏ , để nhân lên : một ít bơ lạt , cây xúc xích , 1 cây jambon , chà bông , hành tây . Cuốn từ cạnh đến đỉnh nhọn tam giác .



- Đem ủ như khay lúc nãy nhe .

- Còn những phần sợi bột dư khi nãy mình đang để tủ lạnh đó , mang ra , bạn cứ chia từng phần dài tùy thích , cuộn lại , đặt vô chén nhôm phần cắt lên ngửa lên trên nha , mỗi chén mình cho 4 cuộn hoa .


- Bột này ủ hơi lâu , khoảng 1h 30 đến 2 h mới nở đủ độ .
- Mở lò 180 độ C , hai lửa .
- Mang khay đầu tiên ra ( bánh hình cánh diều ) , bánh nở rồi nè .


- Thoa trứng nướng 25 phút nha .


- Tiếp tục đến khay thứ hai nhe , đem ra phết trứng .


- Nướng hai lửa , 180 độ C , 25 phút . Bán vàng rồi đây .


- Và đây đến bánh hoa trong chén nhôm , múc một muỗng kem phô mai để vô giữa , cho chà bông , hành lá , phủ thật nhiều trứng lên nha .


- Cho vô lò nướng hai lửa , 180 độ C , 25 phút , bánh vàng chín nè .


- Có bánh ăn sáng rồi .




Chúc các bạn luôn an vui nha .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.