Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

BÁNH BƠ HAI MÀU .

Đây là bánh bơ mà mình đã học được cách đây gần 20 năm , bánh có vân hai màu nâu của Cacao và vàng tự nhiên của trứng bơ ,  bánh mềm xốp , mượt và rất thơm . Thật ra bánh là một loại Ga - tô cuả Pháp , nhưng nói thật là mình không dám viết nhiều về ngôn ngữ và tên gọi của chiếc bánh này... vì sẽ không ai hiểu rõ nguồn gốc và tên gọi chính xác của bánh bằng người Pháp cả . Ở bài viết này Vịt chỉ muốn ghi lại công thức và hình ảnh đặc trưng của bánh , nhờ vào chiếc khuôn riêng của nó ( khuôn bằng gang ) , và đây là loại bánh mà cả nhà Vịt rất thích , hơn bánh kem nữa .




** VẬT LIỆU : khuôn bánh 19 x16 x 6 cm

Với chiếc khuôn này lượng cần thiết chỉ có 3 trứng gà , nhưng vì còn 4 cái mình cho vô đánh hết , nên cuối cùng bị dư bột .

- Trứng gà ..............................4 quả mình cân luôn cả vỏ được 250 g .
- Cake Flour ...........................250 g
- Đường xay ............................200 g ( thật ra lượng căn bản ngày xưa là 250 g bằng bột , nhưng vì
                                                             mình giảm ngọt nên bớt lượng đường .)      
- Bơ lạt .....................................150 g
- Magarine ................................100 g ( nếu bạn không thích vị Magarine thì thay thế phần này bằng
                                                                          bơ lạt )
- Bột nổi ( Baking Powder ) ......2 tsp .
- Sữa bột béo ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,1 Tbsp ( trong bánh này mình thay bằng bột kem béo .)
- Vani nước .................................2 tsp ( hay 2 ống vani bột .)
- Bột Cacao đắng .........................2 tsp .


** ĐÁNH BỘT .

- Khuôn thoa đều bơ khắp lòng khuôn .
- Rây Cake Flour và Baking Powder chung lại cho bột đều và xốp .
- Cho bơ lạt và Magarine vô tô lớn , đánh máy số lớn cho hai loại bơ mềm và hòa quyện đều .
- Cho từng muỗng súp đường xay vô đánh cho bơ nổi , càng cho đường đánh bơ sẽ càng nổi cao đến hết đường . Bơ nổi đứng .


- Trứng gà đánh tan trong một tô khác .
- Tiếp tục cho từng phần trứng vô bơ đánh tiếp .


- Đến khi trứng hết mình có hốn hợp như này .


- Cho sữa bột ( bột kem béo ) vô , đánh cho sữa bột tan đều .


- Bột đã rây sẵn múc từng muỗng cho vô tô bơ trứng , máy vẫn đánh đều .


- Đến khi hết bột bạn cho vani vô đánh lại vài vòng cho đều , cuối cùng mình có một hỗn hợp bột như này .


- Lấy một tô khác , chia hỗn hợp bột ra 1/2 , pha Cacao bột vô , còn 1/2 để nguyên  .



- Lúc này mình mở lò hại lửa , nhiệt độ 160 độ C .
- Dùng muỗng múc bột vô khuôn , một lớp mỏng màu vàng , rồi đến một lớp mỏng màu nâu , xen kẽ như vậy ( hoặc là bạn múc một muỗng mà màu vàng rồi một muỗng màu nâu xen kẽ với nhau cũng được ) . Đến khi đến gần 2/3 chiều cao của khuôn thì ngưng lại nha , khuôn này mình đổ hơi cao nên phải dùng giấy bạc bao quanh khuôn khi nướng để bột không nở trào . Dùng đũa ngoáy vài vòng cho bột bánh tạo vân .


- Cho bánh vô lò , ngăn giữa , nướng 45 phút , nếu bạn cho lớp nâu Cacao trên cùng sẽ hơi khó thấy mặt bánh vàng . bạn dùng ngón tay sờ lướt nhẹ lên mặt bánh , nghe ngón tay khô , mặt bột bánh dãn nhẹ rồi căng lại bình thường là bánh đã chín tốt và mặt không bị ướt , bạn thử xăm tăm khô là bánh chín tốt hoàn toàn rồi đó .
- Mang bánh ra , úp bánh lên vỉ lưới cho nguội nha .


Vì đánh trứng dư nên mình đổ thêm được 4 cái bánh nhỏ ( mình dùng khuôn bánh thuẩn Việt Nam đó nên ra có hình tròn xoe .


Thật ra bánh này không khác các loại Cupcake hay Plumcake ... và thật sự mình thấy rất dễ làm , dễ hơn bánh bông lan nữa . Khi cắt ra bánh có vân rất đẹp và chắc chắn rằng các bạn sẽ tạo ra được những đường vân đẹp hơn mình nữa hii..hi ..



Chúc các bạn luôn an vui nhé .





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.