Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

BÁNH MÌ CỦA NIỀM VUI .

Mình gọi đây là bánh mì của niềm vui vì thật sự khi làm loại bánh này bao giờ cũng là những giây phút vui và thú vị , mỗi người một phần bột  thỏa thích tao kiểu dáng , thỏa thích cho loại nhân nào mình ưng nhất và lòng thư thái nhẹ nhõm nhìn chiếc bánh nở to từ từ , cứ như là một đứa bé đang lớn lên vậy . Chiếc bánh mì này ngoài phần bột là loại bột bánh mì nhồi hoàn toàn từ trứng và bơ , bánh còn được bao phủ một lớp bột trứng mềm trước khi nướng , lớp vỏ bột trứng này sẽ tạo cho bánh có vị béo béo khi ăn và mình có thể kèm với bất kỳ loại nhân nào mình thích nữa chứ .

Bánh mì của niềm vui thay mặt Vịt Merry chào bạn trước khi vào bài viết , và cũng thân ái tặng bạn một nụ cười đầy tràn hạnh phúc nhé .




** VÀ ĐÂY LÀ CÁC THÀNH PHẦN ĐỂ SINH RA CHIẾC BÁNH MÌ NÀY NHÉ .

* BỘT BÁNH MÌ .

# Trước khi vào khâu nhồi bột mình cần có một phần bột nước ( gọi là Tangzhong đó ) . Thành phần của phần bột nước này như vầy :

- Sữa tươi lạt .........................................65 ml
- Nước lạnh ...........................................60 ml
- Bột mì làm bánh mì ( Bread Flour ) ...25 g

Cả  ba thứ quậy chung cho thật đều , không bị vón cục nha . Đặt lên bếp nấu khuấy đều tay với lửa vừa , coi chừng khét khi bột đặc chín tới vì bột nhanh chín lắm đó . Khi bột đặc thành như bột em bé là chín rồi , mang ra cân lấy 75 g nha , đậy màng bọc thức phẩm và để nguội , bột không bị khô mặt .



- VÀO BỘT BÁNH MÌ


#  Trong hình trên thành phần như sau .

- Bột mì làm bánh mì ( Bread Flour ) ................................200 g ( bột mì hiệu Baker'Choice )
- Bột mì đa dụng ( All Purposes ) ......................................150 g ( bột mì hiệu Baker'Choice )
- Đường cát ..........................................................................50 g
- Men khô ( Instand dry yeast ) ............................................2 tsp
- Trứng gà loại 65 g ..............................................................3 hột
- Bơ Magarine hay bơ lạt ......................................................50 g
- Bột nước ( Tangzhong ) ......................................................75 g
- Sữa tươi lạt ấm  ...................................................................1 tbs
- Muối ( nếu dùng bơ lạt , dùng Magarine không cần ) .........4 g

* NHÂN BÁNH

- Đậu phộng rang xay vừa nhuyễn ........................................100 g
- Nho khô ................................................................................60 g
- Chocolate trắng hoặc đen ............. ........................................50g

* BỘT TRỨNG PHỦ .

- Sữa tươi lạt ...........................................................60 ml
- Nước lạnh .............................................................60 ml
- Bột mì số 8 ...........................................................60 g ( mình dùng bột hiệu táo đỏ )
- Dầu ăn ...................................................................50 g
- Muối ......................................................................1/4 tsp
- Đường ....................................................................1 tsp
- Trứng gà loại 65 g .................................................3 cái rưỡi ( đập 1 trứng đánh tan lấy 1/2 )
- Vani ........................................................................1 ống .



** LÀM BỘT BÁNH MÌ .

- Cả hai thứ bột hòa chung và rây lại cho đều vô thố lớn .
- Trộn đường vô , khoét , một lỗ giữa cho men .
- Cho muỗng sữa tươi lạt ấm vô men , khuấy nhẹ cho men mềm ra .
- Tiếp tục cho 3 trứng vô luôn và bột nước vô , dùng tay bóp trộn cho bột thấm vô hỗn hợp nước ( nếu có muối thì lúc này cho muối vô ) .
- Khi bột đã thấm hết phần chất lỏng , đổ bột ra bàn , cho bơ vô  .
- Bây giờ bột bắt đầu nhảo mềm ra và sẽ rất dính tay nha , đụng đâu là dính đó... hic..hic ..
- Bắt đầu nha , ...một phần bột sẽ dính ở bàn đá , phần kia sẽ dính ở tay mình , bạn cứ kéo bột lên cao cho thành dây rồi đập xuống , khi đập xuống mình tiếp tục nắm bột và kéo lên rồi đập xuống .
- Tiếp tục cứ nắm bột kéo lên và bẻ gấp bột về một bên cho bột dẻo dần thành khối tròn .
- Cứ làm như vậy liên tục , thình thoảng bạn nắm nguyên cả khối bột đập mạnh trên bàn bột sẽ mau dai lắm , cứ  như vậy ...như vậy ...., đừng sốt ruột nha ....bột sẽ từ từ tách khỏi bàn đá và tách khỏi tay mình .
- Lúc này bạn dùng một miếng nhựa ( loại để chà láng bánh kem đó ) , miếng nhựa này sẽ hổ trợ , giúp mình gạt khối bột lên khỏi mặt bàn thật gọn .
- Bạn nhanh tay vò bột thành khối tròn .
- Dùng tí bơ thoa quanh lòng tô và thoa quanh khối bột , để bột vô .


- Cho tô bột vô lò nướng , đậy kín , đừng có mở lửa nha , ủ 1 giờ .



* LÀM NHÂN BÁNH MÌ .

- Trộn vô tô đậu phộng và nho khô .


- Cho Chocolate trắng nấu chảy vô .


- Trộn đều lên , mình có hỗn hợp như vầy .


- Vo viên bằng trái chanh nha

* TẠO HÌNH BÁNH MÌ .

- Và bây giờ bột bánh đã nổi rồi .


- Đổ bột ra bàn , nhồi lại cho bột chìm xuống , chia ra mình làm mỗi bánh 50 g được 13 viên  , để bột nghỉ 10 phút .

- Khay nướng bạn thoa thật nhiều bơ nha , bánh dính lắm đó .

- Lấy từng viên dàn mòng gói nhân đậu vô giữa túm lại , bóp thật chặt cho không bị tách vỏ . để lên khay nướng , để hơi xa nhau nhiều nhiều tí nha , mình để như vầy mà nó còn dính nhau đó vì mấy em này lớn nhanh lắm .


 Trong đợt bánh này mình có thêm 2 cái bính

Khay này mình để bánh lên khuôn giấy ,  nhưng giờ mình thấy không cần , để trực tiếp lên vỉ nướng hay hơn nhiều .


- Và có thêm 2 cái vòng bính nữa .


- Xong rồi , và bây giờ bạn để mấy em này ở nơi kín gió nha , khoảng 40 phút là các bé sẽ nở to ra đấy .

* LÀM BỘT TRỨNG PHỦ .

- Cho vô nồi sữa tươi , nước lạnh , đường và muối .
- Bắc lên bếp nấu sôi , úp bột vô , quậy nhanh tay cho bột chín .
- Mang  ra để bột đi hơi bớt , còn hâm hấp nóng .
- Cho trứng vô , dùng muỗng gỗ quậy mạnh cho bột thấm trứng , cho từ từ dến khi hết trứng , khi đó mình sẽ có một hỗn hợp bột lỏng sệt sệt .


- Loại bột này quan trọng là bột phải mịn , và độ sệt của bột phải nhão , khi bạn múc bột lên cho chảy xuống bột sẽ chảy ra và không để lại vân sóng , như vậy mặt bánh mới được mịn láng .

* CHUẨN BỊ NƯỚNG BÁNH .

- Bật lò 180 độ C , hai lửa .

- Khay bánh đầu tiên đã nở rồi nè , mang ra .


- Hai cái bính cũng nở to .



- Múc từng muỗng bột trứng chế lên mặt viên bột tròn cho bột chảy tràn phủ xuống quanh thành nha .


- Hai bé bính này mình chỉ thoa trứng và rắc hạt dưa .

- Cho khay vô lò nướng 30 phút . ( mình nói nhỏ với các bạn kinh nghiệm này nha : nếu bạn làm bánh này mà có thêm mấy cái bính như mình thì cho em bính vô khay khác nha , vì mấy em bính không phủ bột nên mau chín hơn , mất công mở lò lượm mấy em ra trước .. hiiii..)

- Chín rồi đây .



- Tiếp tục làm khay tiếp theo nha , khay này mình để đến 6 em , nên rốt cuộc nó dính với nhau nè .


- Chín rồi , chạy ra sân có việc vô không kịp mấy em hơi quá thời gian nên sậm màu như vậy nè , mình không thích đậm như vầy đâu .




- Và bây giờ là Make up cho mấy em là ...lá...la  ....




Trong bài này mình xin lỗi cùng các bạn vì không có đầy đủ hình ảnh của phần bột trong khâu nhồi , vì thật sự loại bột này rất dính , mình làm bánh này bằng phương pháp thủ công ( tức nhồi bằng tay ) , tức nhiên nếu nhồi bằng máy thì không có gì trở ngại hết , nhưng mình biết rằng không phải trong tất cả những bạn thích làm bánh mì như mình ai cũng có được chiếc máy nhồi bột tốt , vì vậy nên mình làm bằng tay , mình nghĩ rẵng dẫu sao cũng đáp ứng được phần nào với nhưng bạn thích làm bánh mì mà không có máy . Và cũng chính vì vậy mà mình không thể tự chụp hình ( nếu tự chụp chắc mình nhồi luôn cái máy chụp hình vô đây mất ^^^  ) hii..hi...

Và đây là phần trong ruột , độ xốp của bánh .



Bánh này mình làm nhân mặn , vì vậy bạn có thể thay thế bất kỳ loại nhân nào mà bạn thích nhá.

Chúc các bạn luôn an vui .



-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.