Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

BÁNH MÌ CHÚ NHỘNG

Thật ra đây là bột bánh mì Sandwich lạt , mình làm thành kiểu chứ không để vào khuôn , bột bánh được nhồi từ nước cốt lá dứa nên có màu xanh và thơm hương lá dứa , nhưng hơi lạt vì mình làm dùng để ăn với kem lạnh , bánh mềm và rất thơm cùng với hình chú nhộng dễ thương khá thú vị nè .



** VẬT LIỆU CHO 2 CHÚ NHỘNG TO ĐÙNG .

* GẦY MEN .

- Men bánh mì hiệu Mauri ( Instand dry yeast ) .......................2 tsp
- Đường cát trắng ......................................................................1 tsp.
- Nước ấm ..................................................................................3 tbsp
- Bột mì làm bánh mì .................................................................1 tbsp .

* BỘT BÁNH .

- Bột mì làm bánh mì ( Bread Flour ) ................250 g
- Bột mì đa dung .................................................100 g ( mình dùng bột mì hiệu Baker'Choice )
- Đường cát trắng ...............................................20 g
- Muối ..................................................................5 g
- Nước lá dứa xay đậm đặc .................................200 ml
- Nước sôi ............................................................30 ml
- Bơ lạt ................................................................. 1 tsp


* GẦY MEN .

- Cho nước ấm và đường vô rắc men và bột mì vô , quậy đều .


- Đậy kín ủ nở gấp gần gấp đôi là được rồi .


* NHỒI BỘT BÁNH .

- Cho vô thau : Bột mì hai loại , trộn rây lại cho hai loại bột hòa đều .
- Tiếp tục cho đường , muối , trộn đều .


- Nước cốt lá dứa hòa với nước sôi sẽ cho ra một hỗn hợp nước lá dứa ấm .


- Cho nước lá dứa và phần bột men vô thau bột đã trộn với đường và muối .


- Dùng nĩa trộn cho bột tạm hút hết nước .


- Bột đã thấm hết nước , chuyển qua dùng tay bóp nhồi cho bột thành một khối .
- Cho bơ vô , nhồi tiếp cho bơ thấm hết vô bột .
- Đổ bột ra bàn , nhồi mạnh , chài bột rồi gập bột lại , thỉnh thoảng đập bột lên bàn cho bột dai , nhồi đến khi bột thành khối mịn như vâỳ .


- Thoa tí bơ vô lòng thau , cho khối bột vô . Đậy kín ủ 1 giờ , bạn sẽ có khối bột như vầy.


- Mang ra ,lấy ngón tay thoa bột ấn một lỗ ở giữa , khối bột vẫn tròn không xẹp là bột nở đạt tốt đó .


- Mang ra ấn cho bột mỏng xuống thành một hình tròn , không nhồi lại , lấy riêng ra một viên bột nhỏ khoảng bằng trái tắc , phần còn lại chia 2 phần , hay 3 hay 4 phần tùy ý mình thôi á .




- Lấy từng phần túm bột lại thành hình tròn , đậy để nghỉ 5 phút .


- Trong khi đó , mình dùng giấy nến cắt thành sợi dài khoảng 20 cm , xếp lại thành sợi dây nhỏ như vầy. Một chú nhộng mình cần 3 sợi , mình làm chỉ 2 chú thôi nên cần 6 sợi , tuy nhiên sợi của mình dài 20 cm vì chú nhộng này to , nếu bạn làm chú nhỏ dây sẽ ngắn hơn .


- Tiếp theo mình mang viên bột ra , nhồi lại cho mịn , cán mỏng cuốn thành hình bầu dục , một đầu hơi tròn và một đầu hơi nhọn hơn  như vậy.


- Dùng những sơi dây giấy nến khi nãy , chia viên bột thành 3 phần , quấn sợi dây ngang quanh viên bột , để phần kết dây ở dưới cho dây không bị bung ra khi bột nở . Để viên bột lên khay nướng đã thoa bơ và rắc bột


- Làm như vậy hết những viên bột , xong để nơi kín gió  cho bột nở , khoảng 45 phút đến 1 giờ , tùy theo thời tiết nhé .
- Lấy viên bột bằng trái tắc ra chia từng viên nhỏ bằng đốt ngón yay út thôi , vo hình giọt nước một đầu nhọn để làm sừng nhộng .


- Dùng lòng trắng trứng pha một tí màu xanh .


- Bột đã nổi độ 70 % thể tích , gắn hai hột đậu đen làm mắt , mang ra thoa phần lòng trắng màu xanh lên mình chú nhộng , thoa luôn cả những viên bột làm sừng nhộng .
- Lò mở nhiệt độ 180 độ C , hai lửa .
- Xịt sơ nước lên những viên bột . Cho bánh vô lò nướng 25 phút là chín thôi á .


- Gỡ bỏ những sợi dây giấy ra nhé .
- Soi hai lỗ nhỏ trên đầu nhộng , gắn hai sừng lên .


- Đem bé nhộng đặt lên khăn cho bé ráo hơi nước nhé , vẽ miệng bằng mứt đỏ hay bằng loại nào mình có cũng được hết á .
- Và giờ thì đặt bé nhộng lên dĩa nha .
- Bạn có thể dùng bánh mì này với loại ăn kèm nào cũng được , còn mình chuẩn bị kẹp kem lạnh Chocolate đây .
- Chúc các bạn luôn an vui .

- Mình sẽ đưa hình ruột bên trong của loại bánh mì này lên sau nhé.
- Có hình rồi đây ..





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.