Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

BÁNH CHOUX KEM SỮA HỘT GÀ CAFE VÀ BÁNH CHOUX PHỦ MẶT BƠ GIÒN

Hôm đó là ngày các chị bạn của Hai họp mặt tại nhà , mình làm ít bánh để cùng chung vui , bánh choux thì ai cũng thích rồi , nhưng bánh choux kem bột như bình thường thì cũng hơi chán , nên mình cho thêm tí cafe vô cho có vị khác một chút , dạo qua một vòng trên mạng thấy có loại bánh choux phủ mặt bơ của bếp Afamily , mình bắt chước làm thử nhưng không tuân thủ theo lượng của bạn lắm , và cũng được khen lắm , bánh vừa đẹp lại ngon béo và thơm mùi bơ nữa . Cám ơm bếp Afamily đã cho mình học thêm một kiểu làm choux khác , Vì làm gấp nên bài viết này không kịp chụp hình từng khâu một  . Mình chỉ kịp chụp được vài ảnh khi bánh hoàn tất mà thôi . Công thức hôm đó tính ra được như vầy :

** BỘT BÁNH CHOUX .

- Trứng gà                    6 quả loại 60 g
- Bột mì  35 x  6   =      210 g  ( bột mì đa dụng )
- Dầu ăn 25 x  6   =       150 g
- Nước   50 ml x 6 =     300ml
- Muối    1 nhúm x 6 =  6 nhúm tay
- Bột nổi Alsa      1 m cafe .

** NHÂN KEM BỘT SỮA TRỨNG VÀ CAFE ;

Lần này mình không làm bằng sữa đăc nữa mà thay sữa tươi , kết quả thấy sữa tươi ngon hơn nhiều , thơm và có vị béo cao nữa.

- Trứng gà             4 hột
- Bột mì                 35 x 4 = 140 g
- Đường cát           40 x 4 = 160 g
- Sữa tươi có đường  380 g x 4 = 1 kg 500 g
- Cafe tan                 1 gói

** MẶT BƠ :

- Theo công thức bột để phủ mặt bơ của bếp Afamily  thì mình chia ra là 50 g bột mì + 15 g đường xay thì cho khoảng 37 g bơ lạt . Nhưng không hiểu sao mình không cán và cắt miếng tròn được vì bột nhảo và dính quá , nên đành phải điều chỉnh theo lượng như sau :

-  Bột mì              75 g
-  Đường xay        15 g
-  Bơ lạt lạnh         35 g
-  Vani                  2 giọt hay 1 ống

                                             &&&&&&&&&&&&&&&&&






** LÀM BỘT BÁNH CHOUX .

- Làm như bình thường . Cho dầu và nước , muối vô nồi nấu sôi , đổ úp tô bột vô quậy mạnh tay cho bột chín đều , gom lại thành một khối là được .
- Mang ra khỏi bếp , để bột đi hơi bớt , còn hơi hâm hấp nóng , mình cho từng trứng vô quạy một chiều , mạnh tay một tí , quậy bằng cây chèo gỗ , cho trứng dần dần vô , bột sẽ tách miếng rồi nặng tay dần , khi dó bột sẽ dẻo bóng và rất dính , thấy còn nặng tay quá là bột còn cứng ( có khi trứng nhỏ hay bột cũ nên độ thấm hút nước cao hơn ) vì vậy nên mình phải nhìn nha , thấy nặng tay quá thì cho thêm lòng trắng , từng ít một thôi , khi thấy bột dẻo bóng và mềm tay là được rồi ( còn khi thấy bột nhảo khi chưa cho hết lượng 6 trứng thì ngưng trứng lại ) .
- Cho bột nổi vô (  bột nổi chỉ cho khi bột nguội hoàn toàn ) quậy một lần nữa cho bột thấm đều hết là được .
- Để qua một bên cho bột nghỉ 30 phút .

** LÀM BỘT BƠ PHỦ MẶT .

- Cho bột đường và vani vô thau trộn đều   , Cho bơ vô  dùng tay chà cho bột tơi thấm vô bơ đều khi này bột gom thành một khối , bọc bao plactic thực phẩm dể lạnh cho bột cứng lại .
- Mang bột ra để giữa hai lớp nylon cán mỏng  cắt từng miếng tròn  ( tùy theo bánh lớn nhỏ mình thích ).
để trở lại vô tủ lạnh

** NƯỚNG BÁNH CHOUX .

- Bánh nhân cafe thì mình nướng và nặng như bình thường , hai lửa với 200 độ c , 30 phút
- Bánh phủ mặt thì theo bếp Eva chỉ thì nặng hình tròn , xong để lên mặt mỗi bánh một  miếng bột bơ , xong cho vô lò nướng như bánh choux bình thường , bánh sẽ nổi tròn và bột bơ nứt đều rất đẹp .

** NHÂN KEM BỘT BÁNH CHOUX

Theo bếp Afamily thì phần nhân này có thêm kem tươi , nhưng vì không có đủ thời gian rã đông cho hộp kem nên đành trở về với loại kem truyền thống vậy .
- Cho trứng , bột và đường vô thau , đánh cho trứng trắng tan đường .
- Sữa tươi bắc lên bếp nấu sôi , đổ vô thau bột trứng , bột sẽ tạm chín và hơi sệt dần , vừa đổ sữa vừa khuấy cho đều , đổ hỗn hợp trở lại vô nồi nấu khuấy đều tay cho kem chín .
- Bắc ra khỏi bếp một 1/2 để nguyên  , 1/2 cho gói cafe tan vô khi kem còn nóng , quậy mạnh tay cho kem và cafe hòa đều mịn là được .



CHOUX NHÂN KEM BỘT SỮA TRỨNG CAFE 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.