Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG ĐOẠN NƯỚNG BÁNH

Khi làm các loại bánh nướng , sau khi chuẩn bị dụng cụ , nguyên vật liệu đầy đủ , khâu đánh bột pha trộn hoàn tất thành công thì chúng ta chỉ mới đi được nữa đoạn đường .  Tất nhiên đoạn đường còn lại là nướng bánh . Và có đôi khi chiếc bánh sẽ chẳng còn gì ngon lành cũng bởi vì công đoạn nướng  này . Qua một thời gian làm bánh mình có được một số kinh nghiệm chia sẻ cùng các bạn .

- Trước tiên là lò nướng , thông thường lò nướng gia đình có nhiệt độ không khớp với nhiệt độ được ghi trên nút vặn , vì vậy nên mình cần có một nhiệt kế lò thì tốt hơn .



- Bạn phải hiểu chiếc lò của mình , chiếc lò mà bạn đang sử dụng có thời gian tích điện để lên nhiệt độ cần cho loại bánh bạn sắp nướng là bao nhiêu phút để bậc lò đúng lúc , khi bánh của bạn vừa được xếp lên vỉ thì nhiệt độ lò cũng đã lên đến mức mà bạn cần .

- Chỉ nên cho bánh vào lò khi nhiệt độ lò lên đến mức đúng mức cần , bánh của bạn sẽ nở tốt nhất . Ví dụ như , bánh Chinffon chỉ nở ở nhiệt độ 120 độ , vì vậy bạn canh chừng bậc lò của mình ở lúc nào để khi bột vừa trộn xong cho vào khuôn thì lò sẽ lên nhiệt độ vừa đúng 120 độ C để cho khuôn vào .

- Thường khi nướng bánh thì luôn nướng ở chế độ 2 lửa trên và dưới , trừ những trường hợp khác như nướng Merringue trong bánh kem chanh , khi cần mặt bánh được vàng hơn của bánh mì , bánh bông lan .. thì dùng chỉ lửa trên mà thôi .

- Khi vừa cho khuôn vào , đóng cửa lò , lúc này là lúc nhiệt độ lò sẽ dao động , nên bạn đừng vội bỏ đi mà nên theo dõi nhiệt kế lò để điều chỉnh trở lại . Lò nướng khi chưa có bánh đưa vào , nhiệt độ lò sẽ tăng rất nhanh , khi bánh được đưa vào nhiệt lò sẽ có khuynh hướng giảm xuống do bột sẽ hấp thụ nhiệt , vì vậy bạn nên để ý xem chừng và điều chỉnh trở lại , chỉ độ chừng 5 phút là nhiệt độ sẽ ổn định lại mà thôi .

- Thường thì khi nướng bánh , mọi người hay để khay nướng ở vị trí ngay tầng giữa lò , nhưng có lò hai thanh nướng trên và dưới lửa cũng không đều và có một số lò nướng không có quạt đối lưu , nếu
bạn đang sử dụng chiếc lò như vậy thì nên để ý xem khay nướng sẽ để ở vị trí nào là tốt nhất . Ví dụ như lò nhà mình là Sanaky 30 lít và không có quạt . Khi nướng bánh Choux mình để ở ngăn giữa , nhưng khi nướng Chinffon thì lại phải để tầng dưới cùng , vì vậy nên mình mới khuyên bạn nên hiểu chiếc lò của mình .



- Khi nướng bạn đừng mở lò thường xuyên mà nên theo dõi bánh trong lò của bạn đã nở tối đa rồi hãy mở thăm chừng . Tuy nhiên cũng nên lưu ý các loại bánh khác nhau như sau nhé :
            *  Bánh Choux , nếu bạn mở lò khi bánh chưa đủ độ khô và các bọt khí trong bánh chưa thoát hết thì bánh của bạn sẽ xẹp ngay lập tức.
            * Các loại bánh bông lan cũng vậy , thông thường khi xăm thấy tăm ráo thì chúng ta nghĩ rằng bánh đã chín , nhưng thật sự trong bánh vẫn chưa chín hẳn ( nếu bạn ngửi thử tăm lúc này bạn sẽ không nghe mùi thơm của bánh mà nghe mùi bột ) , khi này những bọt khí trong bánh vẫn chưa được thoát hết , bánh cũng sẽ không đủ ráo để giữ vững kết cấu bánh khi ra ngoài , và đây cũng là nguyên nhân làm bánh bị co lại và xẹp xuống khi bạn đổ bánh ra khỏi khuôn . Đối với bánh Chinffon thì bánh sẽ không đủ thời gian để dính khuôn làm cho bạn không úp ngược bánh xuống được và bánh sẽ rớt ra khỏi khuôn khi còn rất nóng . Vì vậy mình thấy nên nướng thêm khoảng 5- 10 phút nữa, tùy bánh lớn nhỏ, sau khi bạn đã xăm thử tăm và thấy ráo với nhiệt độ như lúc đầu .
- Đừng cố gắng cho vào khay với một lượng bánh quá nhiều , khi nở bánh sẽ bị dính vào nhau làm cho phần bột những nơi bị dính khó chín , đối với bánh Choux nếu dính vào nhau bánh sẽ dễ bi xẹp . Nếu khay nướng đủ 10 bánh thì bạn nên cho 8 bánh thôi , những chiếc bánh của bạn sẽ có được những khoảng trống , phần nhiệt sẽ được bao phủ toàn bộ chiếc bánh và sẽ nở tốt rất nhiều , hơn nữa là bạn sẽ có những chiếc bánh vàng  rất đẹp .
- Mình có hai chiếc khay nướng , khi bánh ra lò trên chiếc khay nhôm bao giờ cũng nở tốt hơn những chiếc bánh trên khay đen chống dính . Mình nghĩ là khuôn nhôm hay khay nướng nhôm sẽ hấp thụ nhiệt tốt hơn các kim loại khác . Còn vì tại sao thì thật ra mình cũng chưa hiểu biết nhiều về việc này cho lắm



- Tùy theo loại bánh mà mình cho vào lò nướng lúc nào là cần thiết :
                     * Bánh bông lan thì cho bột vào khuôn nướng ngay khi bột trứng vừa đánh và trộn xong.
                     * Bánh Choux thì chỉ khi nào nướng mới nặn bột lên vỉ , không nặn trước để đó .
                     * Bánh mì thì nướng khi bột vừa nở khoảng 70 % đến 80 % thể tích , không để bột nở tối đa vì bánh sẽ được nở tiếp trong thời gian nướng trong lò .

Và đây là một số kinh nghiệm nhỏ mà mình góp nhặt được . Chà !! nhìn thấy rắc rối , mệt quá phải không , nhưng thật ra không có gì phức tạp lắm đâu , quen sẽ được thôi mà . Chúc các bạn thành công , khi nào góp thêm được kinh nghiểm khác , mình sẽ viết tiếp .







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.