Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

SPONGE CAKE .

Khi nói chuyện về bánh bông lan , mình hay được bảo rằng làm Chinffon đi , vì Chinffon mượt mà , nhẹ như mây . Nếu có nhắc về Spond Cake thì sẽ được nghe rằng khô lắm , hay nghẹn và hay có nhiều vụn bánh khi trang trí kem và .....dần dà rồi... Spond Cake trở nên xếp vào hàng thứ yếu . Thế nhưng , tất cả đã đảo lộn tất cả mọi suy nghĩ của mình khi tìm thấy công thức này , và bây giờ mình đã thật sự thích loại bánh bông lan này , thích hơn cả Chinffon đỏng đảnh kia nữa .


Ổ bánh này nhìn bề ngoài qua máy chụp thấy có vẻ không mịn màng gì , nhưng thật ra khi cắt ra nó thật sự ngon , sớ bánh mịn , mềm , độ dẻo của bánh không mạnh như Chinffon nhưng vừa đủ để tạo cho bánh có độ đàn hồi tốt giúp sớ bánh không bị khô . Bánh không bị xẹp khi ra khỏi lò , vụn bánh chỉ có chút ít chung quanh do dao róc bánh ra khỏi khuôn , rất tiếc là mình không chuẩn bị máy chụp để chụp lúc bánh đã cắt thành lát nhỏ .

Mình đã có hình cắt lát bánh rồi đây .





Và đây là những phần bánh Spond Cake làm thành hai lớp vani và cacao , bánh mềm và không bị khô khi để qua 3,4 ngày .

Mình biết có cách làm Spond Cake không tách tròng , nhưng muốn bánh ngon thì trứng phải được đánh trên bếp ấm hoặc nồi nước sôi nhẹ để trứng nổi tốt . Với cách làm cho những ổ bánh trên thì mình chịu khó tách trứng và đánh riêng cả hai lòng đỏ và lòng trắng , chỉ khâu trộn bột và dầu ăn là khác với Chinffon Cake mà thôi .

** ĐÂY LÀ CÔNG THỨC SPONGE CAKE CỦA BÁNH TRÊN

- Trứng gà .................................................................................2 hột đập ra cân được 110 g
- Bột mì hiệu Bakers' Choice  loại làm bánh bông lan ............55 g (  lượng trứng chia đôi )
- Đường xay .............................................................................55 g
- Dầu ăn ....................................................................................22 g ( tính bắng cách như sau : đem lượng bột chia  3, xong rồi đem kết quả này chia 4 . Cuối cùng cộng hai kết quả đã chia 3 và chia 4 lại sẽ có lượng dầu )
- Sữa tươi lạt .............................................................................11 g ( bằng 1/2 lượng dầu )
- Nước cốt chanh.......................................................................1 tsp ( 1 muỗng cafe )
- Muối .......................................................................................2 dúm tay nhỏ
- Hương liệu tùy thích .

Với cân lượng có số lẽ như trên thì hơi khó cho những bạn không có cân điện tử , nhưng theo kinh nghiệm của mình thì mình chỉ cần đong nhỉn hơn một chút là được rồi .

Mình xin ghi thêm : nếu bạn đong bằng muỗng đong tsp thì qui đổi thành như vầy : 1 tsp = 5 g , và với cách đong bằng muỗng đong mình sẽ dễ thay thế sữa bằng bất cứ loại chất lỏng nào khác như nước cam , nước lá dứa , cafe ....., vì mỗi chất lỏng có khối lượng khác nhau .

                                                               %%%%%%%%%%%%%

Chuẩn bi :

- Lót giấy đáy khuôn , khỏi lót thành khuôn và cũng không thoa bơ .
- Rây bột mì 3 lần
- Tách trứng làm hai tô lòng trắng và lòng đỏ riêng ra .
- Bắt đầu đánh lòng trắng như khi làm Chinffon Cake vậy , lòng trắng mềm dẻo , có chóp nhọn uốn cong và không chảy .



- Đánh lòng đỏ cho thành hỗn hợp sệt đặc và ngả màu vàng lợt , cho từ từ sữa tươi vô thành dòng nhỏ và đánh cho lòng đỏ quyện đều trong sữa , tiếp tục cho 1/2 lượng dầu giống như cho sữa để tạo cho hỗn hợp trứng đủ độ sệt lỏng giúp dễ trộn bột . Khi hỗn hợp lòng đỏ đã đều thì ngưng máy .


- Chế từ từ lòng đỏ vào tô lòng trắng , dùng cây vét nhựa trộn nhẹ tay cho đều cả hai lòng đỏ và trắng với nhau .




Lúc này mình sẽ có một hỗn hợp trứng mịn rất đẹp .

- Giờ thì bậc lò nướng hai lửa , nhiệt độ 140 độ C .

- Cho bột vô , rắc nhẹ bột lên mặt tô trứng , chia bột làm 4 lần , trộn thật nhẹ tay , đảo xới lên từ dưới , thỉnh thoảng vét chung quanh tô để những phần bột trứng chưa đều được trộn kỹ .


- Khi vừa hết bột và bột đã vừa đều thì cho phần dầu ăn còn lại vô , cho thành dòng nhỏ đến đâu trộn nhẹ tay đến đó để dầu không bị chìm xuống đáy tô , trộn một lần nữa cho đều là được .



- Cho bột vô khuôn , vỗ nhẹ khuôn mấy cái cho bể bớt bọt khí to , cho vô ngăn giữa lò nướng hai lửa , thời gian thì tùy vào khuôn lớn nhỏ mà thôi .

- Khi mặt bánh vàng , kéo ra xăm thử , tháy tăm khô là bánh chín rồi , tắt lò , mang bánh ra , dằn khuôn xuống bàn vài cái cho khí dư trong bánh thoát ra , bánh sẽ hoàn toàn không bị xẹp khi tiếp xúc với không khí bên ngoài .

- Dùng dao róc quanh thành bánh , đổ bánh ra vỉ , gỡ bỏ giấy lót và để yên như vậy đến khi bánh nguội .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.