Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

BÔNG LAN CUỘN HƯƠNG LÁ DỨA ĐẬU ĐEN




Đây là chiếc bánh bông lan cuộn mình làm theo cách không thêm lòng đỏ , bánh rất ngon và mềm , hương lá dứa dịu mát cùng với những hạt đậu đen bùi bùi . Bọc bên trong lớp bông lan là phần kem Diplonate béo ngậy .

** VẬT LIỆU

- Trứng gà .............................................................3 quả , tách riêng lòng đỏ và lòng trắng , mang lòng trắng đi cân được 120 g .
- Bột mì hiệu Bakers'Choice loại làm bánh bông lan ...................60 g
- Đường cát trắng ..........................................................................60 g
- Dầu ăn .........................................................................................30 g
- Sữa tươi và nước cốt lá dứa pha chung .......................................25 g
- Nước cốt chanh ............................................................................12 g
- Muối .............................................................................................3 dúm nhỏ .
- Đậu đen nấu chín mềm ...................................................................1/2 chén

** KEM DIPLOMATE .

- Kem nấu sữa trứng ( kem Patissiere )........................125 g
- Whipping creme đánh nổi .........................................50 g
- Gelatine lá ..................................................................1/2 lá .



Lần này vì máy chụp hình bị chị mình mang đi du lịch nên không có được những tấm hình của từng công đoạn nên bài viết không được đầy đủ lắm . Mình hẹn sẽ bổ sung hình sau vậy .

Bây giờ sẽ làm bánh bông lan cuộn

- Chuẩn bị khuôn nướng bông lan cuộn , lót giấy đáy khuôn .
- Rây bột mì 3 lần cho bột tơi xốp .
- Chuẩn bị đánh lòng trắng , mở máy số 2 đánh lòng trắng vừa lên bọt thì cho muối vô , tăng lên số 3 , cho 1/2 lượng nước cốt chanh để giúp lòng trắng đứng tốt , lòng trắng bắt đầu nổi bọt to trắng thì rắc đường vô , tăng lên số 4 và cứ rắc từ từ đều và liên tục , khi hết đường mình sẽ cho tiếp 1/2 lượng nước cốt chanh còn lại , phần nước cốt chanh giúp lòng trắng được mịn , dẻo mềm . Khi đường tan hết , lòng trắng sẽ dẻo mịn , bóng , khi nhấc que đánh lên sẽ tạo thành một chóp nhọn cong nhưng không chảy xuống là tốt rồi .

- Chuyển qua đánh lòng đỏ , mở máy số 4 , đánh lòng đỏ cho thành hỗn hợp sệt nhạt màu , cho sữa vô thành dòng nhỏ , đánh lòng đỏ và sữa quyện vào nhau , tiếp tục cho dầu cũng cho thành dòng nhỏ , cho đến đâu đánh hết đến đó , dầu lúc này sẽ làm cho lòng đỏ sẽ mịn hơn, bớt đi những bọt khí to khi mình đánh với sữa .

- Mang ra , cho từ từ bột vô , dùng phới tay trộn cho bột thấm đều vô lòng đỏ , lòng đỏ sẽ thành một hỗn hợp sệt và mịn .

- Bậc lò nướng hai lửa , nhiệt độ 120 độ C

- Cho 1/4 lượng lòng trắng vô lòng đỏ để làm cho bột lỏng ra bớt, cho thêm một phần nữa vô , dùng cây vét bột trộn nhẹ tay đảo xới lên cho đều .

- Đổ phần bột lòng đỏ qua tô lòng trắng còn lại , trộn xới nhẹ tay cho đều bột , thỉnh thoảng vét thành tô để những phần chung quanh được đều , khi thấy hỗn hợp mịn đều thì nhưng ngay , không trộn lâu quá .

- Đậu đen nấu chín mềm , lược cho ráo nước , rải đậu đen cho đều lên mặt giấy lót bánh

- Cho bột vô khuôn , dàn bột cho đều các cạnh khuôn , gõ vỗ nhẹ cho bể bớt những bọt khí to ở trong bột ( vậy mà cũng còn mấy cái lỗ trên bánh nữa chứ ) .

- Để vô khay nướng , để ở giữa lò , nướng 35 phút , xăm thử không dính tăm là bánh chín .

- Kéo bánh ra , lót trên bàn một miếng giấy nến rộng hơn khuôn  , dùng dao róc quanh thành khuôn  đổ bánh ra , gỡ bỏ lớp giấy lót đáy , để cho bánh nguội nha .

** LÀM KEM DIPLOMATE .

- Kem nấu sữa trứng còn nóng , mang ra khỏi bếp .

- Gelatine lá ngâm nước cho mềm , vớt ra vắt ráo cho vô kem , khuấy mạnh tay cho gelatine tan đều trong kem , cho ra khay đậy plactic để nguội .

- Khi kem nguội mang ra cho whippng đã đánh nổi vô , dùng máy trộn cho cả hai hòa quyện đều là được .

** CUỘN BÁNH .

- Từ nãy giờ mình làm kem thì bánh cũng đã nguội rồi nha .

- Dùng một tờ giấy nữa đặt lên đáy bánh vừa gỡ bỏ giấy khi nãy , lật bánh lại , bề mặt nướng vàng lên trên , dùng mũi dao rạch nhẹ  theo chiều ngang trên mặt bánh theo đường song song đều nhau , rạch nhẹ thôi nhé chứ không phải rạch cho đứt xuống dưới luôn ( để khi cuộn bánh không bị gãy ).

- Phết kem đều lên , rải thêm ít đậu đen  dều lên mặt kem .

- Cầm một đầu giấy , một tay lót dưới bánh đẩy nhẹ cho bánh cong lên , uốn bánh cong lại cho kem gom vào giữa , hai đầu bánh chụm lại , dùng cây thước hay cây đũa ấn mép giấy cho chặt vào bánh rồi gói luôn bánh lại , xếp hai đầu giấy cho chắt lại , cho vô tủ lạnh cho bánh định hình tốt .

- Mang ra gỡ bỏ giấy cắt khoanh nha .



-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.